Nội thất bệnh viện cao cấp

   Chẩn đoán hình ảnh

   Thiết bị điều trị

   Thiết bị xét nghiệm

   Thiết bị nhãn khoa

   Nội thất y tế

   Vật tư tiêu hao

   Thiết bị nha khoa

Tiếng Việt

 

Tiếng Việt

 

Support Online Support Online


Chi tiết

Trang chủ > Trang tin
Cập nhật ngày 17/12/2007 (GMT+7)
SEA Games 24: Thi xong xuôi tất cả lại về...
Xem anh phong to
Ảnh mang tính minh họa
(VietNamNet) - Cuối cùng thì SEA Games 24 đã kết thúc, 1 cái kết mà chẳng hề khiến ai... quan tâm bởi đơn giản nó như đã được lập trình từ trước theo kiểu "người nào, mâm lấy". Nhưng đằng sau lời chia tay Nakhon 2007 để hẹn gặp lại ở Vientian 2009, thể thao ĐNÁ cũng như từng nền thể thao quốc gia trong khu vực, trong đó có cả TTVN đã được gì từ "những cuộc thi đấu, những tấm huy chương"?

>> "Khuyết" 1 Vàng nhưng TTVN vẫn đạt chỉ tiêu
>> "Tôi ngồi nhà, Việt Nam cũng đạt chỉ tiêu SEA Games 24"!

1. Làm nước chủ nhà SEA Games thì cũng như cái cảnh "cờ đến tay ai người ấy phất" - những người theo dõi lâu năm sân chơi khu vực đã từng nhận xét thế. Và thế nên, chuyện người Thái sau 12 năm lại là nước chủ nhà "phất" cũng là chuyện dễ hiểu mà thôi!

Đã đành với trình độ chuyên môn vượt trội, với lợi thế sân nhà thì chẳng cần "phất" cứ thi đấu một cách "thẳng tương" - người Thái cũng đủ đứng ngôi số 1. Nhưng xin cũng đừng trách họ làm gì, bởi trong thể thao yếu tố may rủi là cực lớn, với tư cách chủ nhà Thái Lan không thể không vô địch một cách áp đảo dù họ lại đưa SEA Games về tỉnh lẻ tổ chức.

SEA Games, như thông lệ, cứ nước nào làm chủ nhà thì xếp nhất. Ảnh: Hải Anh
SEA Games, như đã thành thông lệ, cứ nước nào làm chủ nhà thì... phất để cố mà bước lên ngôi đầu. Ảnh: Hải Anh

Và nếu trách họ, thì cũng nên nhìn lại suốt 12 năm qua, khi không ít nước chủ nhà cũng "phất" chả kém để cố mà bước lên ngôi đầu.

Trong cái thế tranh chấp kiểu 1 chiều ấy, rõ ràng là thể thao Đông Nam Áchẳng thu lợi được điều gì. Bằng chứng ư? Trong điều lệ của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á coi SEA Games là bàn đạp để các VĐV trong khu vực hướng lên những sân chơi lớn hơn như ASIAD, Olympic...

Nhưng những thành tích cao nhất của SEA Games 24 trong 2 môn thể thao cơ bản nhất trong hệ thống thi đấu Olympic là điền kinh, bơi lội còn cách đó rất xa. 16 kỷ lục SEA Games ở môn điền kinh, 12 của bơi đã được phá... nhưng chưa chạm được tới kỷ lục châu Á!

Cách điều hành, tổ chức theo kiểu hội làng ngày càng làm xấu đi hình ảnh của SEA Games và Đại hội này cũng không là ngoại lệ. Không chỉ các nhà quản lý thể thao mà ai cũng hiểu là để cái sân chơi này trở nên có giá hơn, trở thành động lực thúc đẩy các nền thể thao khu vực phát triển hơn thì việc đầu tiên là cần được quy chuẩn lại ngay từ số môn thi đấu theo chuẩn Olympic.

Nhưng để làm được điều đó, thì cái quan trọng nhất là phải biết hy sinh cái riêng cho cái chung... Ai làm được thế? Đó vẫn là câu hỏi lớn cho SEA Games dù sân chơi này đã tròn 50 tuổi!

2. 64 HCV - 58 HCB - 82 HCĐ, tổng cộng là 204 tấm huy chương cùng vị trí thứ 3 toàn đoàn, đó là thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games 24. Thành công hay thất bại? Có lẽ khó có câu trả lời chuẩn bởi nó sẽ được nhìn từ nhiều góc độ khác nhau.

Trước hết là mặt con số. 64 HCV đã là nỗ lực đáng khen cho từng tuyển thủ trong bối cảnh khó khăn của SEA Games 24, số môn, số thế mạnh bị cắt giảm, điều kiện chuẩn bị không thực sự thuận lợi và khi bước vào thi đấu là sức cạnh tranh, cùng vấn nạn trọng tài... Vì thế, 64 HCV và tốp 3 cũng có thể coi là hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng nếu nhìn lại chỉ tiêu mà đoàn TTVN đã đặt ra trước khi đến với đấu trường khu vực, thì vẫn còn thiếu... 1 chiếc (giành từ 65 đến 70 HCV). Cái thiếu đó nằm chính ở những môn thi đấu không thành công nếu không muốn nói là thất bại bởi chỉ điểm qua những cái đã "mất" trong tầm tay, thì TTVN quả là dư sức để có trên con số 64 HCV.

TTVN không có đột phá so với SEA Games 23. Ảnh: Hải Anh
So với cách đây 2 năm, TTVN không có nhiều nét mới. Ảnh: Hải Anh


Còn xét trên tổng thể các môn thi, thành công của TTVN tại SEA Games 24 cũng không có nhiều nét mới. Giá trị nhất vẫn cứ là 8 HCV điền kinh; cũng con số ấy của Vật tự do với ngôi đầu khu vực, 5 HCV đơn môn TDDC; cùng 3 HCV của đấu kiếm và Canoeing; 1 bơi lội, 1 cử tạ, bắn cung... những môn thể thao Olympic; hay dù là tấm HCB nhưng được xem là bất ngờ lớn nhất từ đội bóng chuyền nam. Số còn lại vẫn chỉ tập trung vào võ vật, những thế mạnh đã cũ.

Nhìn tổng thể, sau 2 năm giữa 2 kỳ SEA Games, TTVN chưa tạo nên sự đột phá nào trong bước tiến của các môn thể thao, chưa kể có 1 số môn có dấu hiệu đi xuống so với mặt bằng khu vực. Dĩ nhiên, để tạo ra bước đột phá thì chuyện 1, 2 năm là quá ngắn, nhưng vấn đề với TTVN là không thể cứ tiếp tục cứ dùng những thế mạnh cũ để chỉ tính chuyện "đủ chỉ tiêu Vàng".

Có thể chúng ta vẫn chưa thoát khỏi tầm khu vực, dù đã có lần những nhà quản lý lên tiếng mà bất thành, nhưng đã đến lúc cần phải hướng đến cái đích xa hơn, toàn diện hơn dù chỉ trong suy nghĩ, chứ không thể mãi chỉ biết bằng lòng với việc cố "ngoi cái mũi" lên trên "mặt ao" thể thao khu vực mà thôi.

3. Cuối cùng không thể không nhắc đến thất bại thảm hại của đội bóng đá Olympic Việt Nam tại SEA Games 24.

Đã có quá nhiều lý do khiến báo giới phải tốn giấy mực suốt 1 tuần và sẽ còn nhiều tuần nữa để phân tích mổ xẻ tìm kiếm nguyên nhân. Nhưng có 1 cái nguyên nhân luôn đúng trong thể thao - Người thua cuộc là người kém hơn! Olympic Việt Nam với màn trình diễn kém cỏi đến mức bạc nhược thì thất bại cũng là chuyện đương nhiên!

Một đội bóng đá, một giấc mơ Vàng được xây trên sự ảo tưởng về sức mạnh của chính mình cuối cùng đã sụp đổ trong sự ê chề, đau đớn của hàng triệu trái tim hâm mộ và kỳ vọng.

Với vị trí Vua của mình, thất bại của bóng đá còn giáng một đòn đau vào niềm tin của người hâm mộ nước nhà và nó cũng đã khiến thành công của TTVN tại SEA Games 24 không thể trọn vẹn như bao kỳ SEA Games trước.

Hay là chúng ta quên bóng đá đi, để rồi chỉ có 1 nền thể thao không bóng đá? Để cho những cuộc ra đi rồi trở về trong trọn vẹn niềm vui chiến thắng? Lẽ nào lại thế... bởi nếu thể thao mà không còn bóng đá thì... còn bao nhiêu người sẽ quan tâm?

  • Vinh Quang

Nguyễn Chiến

In bản tin này
Các tin tức khác
;  "Tôi ngồi nhà, Việt Nam cũng đạt chỉ tiêu SEA Games 24"! (17/12/2007)
..::DAINAM IT::.. PHAN PHOI SAN PHAM - SAN XUAT PHAN MEM - THIET KE WEBSITE - DAO TAO CNTT...

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT TBYT HOÀNG NGUYỄN

ĐỊA CHỈ : 456 HOÀNG HOA THÁM - BA ĐÌNH - HÀ NỘI

WEBSITE : HTTP://WWW.TBYTHOANGNGUYEN.COM                                          

EMAIL : SUPPORT@TBYTHOANGNGUYEN.COM; SALE@TBYTHOANGNGUYEN.COM